Nội dung bài viết
- 1. Du học Hàn Quốc ngành Marketing là gì?
- 2. Đánh giá chung ngành marketing tại Hàn Quốc
- 3. Tại sao nên du học Hàn Quốc ngành Marketing?
- 4. Du học Hàn Quốc ngành Marketing sẽ được học gì?
- 5. Cơ hội làm việc như thế nào?
- 6. TOP 4 trường đại học đào tại ngành Marketing ở Hàn Quốc
- 7. Điều kiện du học Hàn Quốc ngành Marketing:
Du học Hàn Quốc ngành Marketing đang nổi lên như phong trào và là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ quốc tế muốn chinh phục ngành Marketing. Vậy tại sao nên chọn du học Marketing ở Hàn? Bạn sẽ được học những gì? Có dễ xin việc hay không?… Hãy cùng TNG tìm hiểu các thông tin cơ bản để chọn được nguyện vọng phù hợp với bản thân nhất nhé!
1. Du học Hàn Quốc ngành Marketing là gì?
Theo “cha đẻ” của Marketing hiện đại – GS. Philip Kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn thông qua trao đổi”. Hoạt động Marketing của các doanh nghiệp có quy trình cụ thể: Từ nghiên cứu, đánh giá thị trường; phân khúc khách hàng; lựa chọn thị trường mục tiêu đến chọn lựa chiến lược marketing mix; tạo sản phẩm, lập plan, thực thi và kiểm soát để tạo lợi nhuận tối đa.
2. Đánh giá chung ngành marketing tại Hàn Quốc
Marketing đóng một vai trò quan trọng, là chiếc cầu nối liên kết doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Hơn nữa, Hàn Quốc được mệnh danh là “cái nôi” của ngành giải trí. Không thể không nhắc đến làn sóng Hallyu, bắt đầu từ thập niên 90. Khởi điểm từ phim truyền hình và nhạc Kpop, hiện nay làn sóng Hàn đã bao trùm từ nền văn hóa, ẩm thực đến làm đẹp…
Ngành marketing ở Hàn Quốc được coi là ngành trọng điểm. Làn sóng Hallyu đã có những tác động đáng kể đến ngành công nghiệp thời trang, du lịch toàn cầu. Nhiều thần tượng nổi tiếng trở thành hiện tượng với phong cách ăn mặc độc lạ, mở ra tiêu chuẩn mới của ngành thời trang.
“Hallyu tour” với những địa điểm “check in” với đủ phong cách. Thưởng thức những món ăn truyền thống, địa phương xuất hiện trên các drama, phim truyền hình, video âm nhạc…
Làn sóng Hallyu đã truyền bá thành công hình ảnh văn hóa và con người xứ sở kim chi. Chứng minh rõ nét nhất là trong đại dịch Covid 19, số người yêu thích văn hóa Hallyu đạt con số 155,6 triệu người – tăng gấp 17 lần trong 10 năm.
Có thể khẳng định rằng du học Hàn Quốc ngành Marketing luôn phổ biến bậc nhất và không bao giờ lỗi thời. Đây là chìa khóa giúp các doanh nghiệp từ startup đến doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thị trường tiếp cận khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu và thu được lợi nhuận lớn.
3. Tại sao nên du học Hàn Quốc ngành Marketing?
3.1. Nhiều cơ hội việc làm
Hiện nay, Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng dân số già, tỷ lệ dân số cao tuổi lên tới 15,8% tổng dân số cả nước. Trong khi ngành marketing luôn tìm kiếm những nhân tố trẻ với tính linh động cao. Chính vì lẽ đó, khi lựa chọn du học Hàn Quốc ngành Marketing, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội làm việc đúng ngành tại các tập đoàn lớn
Cụ thể là các tập đoàn chaebol nổi tiếng tại Hàn như Samsung, Hyundai, LG, Lotte… luôn săn đón những sinh viên quốc tế marketing xuất sắc. Họ có những chính sách đãi ngộ vô cùng tốt và mở rộng cánh cửa định cư làm việc lâu dài cho các du học sinh.
Ngành Marketing chiếm 49% trong bản tin tuyển dụng của các công ty. Du học sinh Hàn Quốc ngành marketing sau khi tốt nghiệp được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Bằng cấp tại Hàn có giá trị toàn quốc tế. Dù trong nước hay khu vực Châu Á, bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian tìm việc hay phải làm trái ngành.
Hàn Quốc đang và sẽ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực chính trị, kinh tế. Sau khi trở về nước, bạn rất dễ có thể trúng tuyển vào các công ty Hàn có trụ sở tại Việt Nam.
3.2. Xu hướng Digital Marketing tại Hàn
Năm 2019, quốc gia này xếp thứ 3 trên toàn thế giới về doanh thu bán hàng bán lẻ trực tuyến. Thị trường thương mại điện tử B2C gần như đã đóng góp ¼ doanh thu bán hàng bán lẻ toàn diện. Từ năm 2019 đến năm 2021, chi phí quảng cáo Digital của Hàn Quốc cán mức 1,2 tỷ đô la Mỹ về sự gia tăng đáng kể.
Tỷ lệ đô thị hóa 91.4%, 97% người Hàn sử dụng Internet, cùng 45,79% triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm 89,3% dân số. Có thể thấy các lĩnh vực liên quan Digital Marketing tại Hàn đang được thúc đẩy để trở thành yếu tố mũi nhọn trong ngành Marketing tại Hàn Quốc.
3.3. Chất lượng đào tạo
Ở Châu Á, Hàn Quốc đứng thứ 2 về chất lượng giáo dục, chỉ đứng sau Nhật Bản. Tuy nhiên những năm gần đây, trong tất cả các ngành học ở Hàn Quốc, Marketing phát triển mạnh mẽ và đứng đầu cả châu Á với cơn bão của làn sóng Hallyu trên diện rộng
Sự khát khao nhân lực trong lĩnh vực Marketing đã thúc đẩy các trường đại học TOP đầu Hàn Quốc mở thêm các khoa, chương trình đào tạo với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm.
Đặc điểm chương trình đào tạo
- Khi Du học Hàn Quốc ngành Marketing, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên ngành cần thiết.Các trường luôn tạo điều kiện để sinh viên được thực hành nhiều hơn
- Chuyên ngành được phân thành các màng nhỏ để “chuyên sâu hóa” và đảm bảo hiệu quả đào tạo
- Trong thời gian học, các trường có sắp xếp những buổi giao lưu hay kỳ thực tập ngắn hạn tại các công ty truyền thông- quảng cáo, agency…
3.4. Học phí và chi phí sinh hoạt hợp lý
Bạn đang có nhu cầu đi du học ngành Marketing? Thắc mắc ngành Marketing nên du học nước nào? Khó khăn khi đưa ra quyết định vì hạn chế về tài chính? Hàn Quốc chính là câu trả lời cho những ai còn phân vân khi lựa chọn. Theo kinh nghiệm của sinh viên du học Hàn Quốc ngành Marketing của TNG, học phí và chi phí sinh hoạt được đánh giá là vừa túi tiền.
Mức học phí của các trường đại học Hàn chỉ bằng ½ và phí sinh hoạt chỉ bằng ⅕ so với các nước châu Âu. Ngành Marketing có học phí khoảng 5-12 triệu KRW/ năm (khoảng 100-240 triệu VNĐ)
Bên cạnh đó, chính phủ Hàn cũng đưa ra nhiều chính sách mới nhằm lôi cuốn nhân tài từ khắp nơi trên thế giới với các khoản học bổng 30-100% hấp dẫn. Du học sinh được làm thêm tối đa 28 tiếng/ tuần, mức lương trung bình 8.350 KRW/giờ (khoảng 170.000 đồng/giờ)
3.5. Môi trường năng động, sáng tạo
Theo báo kinh tế Martin Roll, ngành Marketing ở Hàn Quốc xếp hạng trong top những nước năng động bậc nhất Châu Á. Làn sóng Hallyu với 2 yếu tố truyền thống và hiện đại được gen Z hưởng ứng rộng rãi, đặc biệt là các bạn nữ.
Nếu nhiều bạn còn băn khoăn: “Con gái nên du học ngành gì ở Hàn Quốc?” thì marketing chính là cầu nối giúp các bạn tiến gần với thần tượng, idol mà mình yêu thích. Bạn sẽ được tham gia các sự kiện lớn nhỏ, sáng tạo cái mới phù hợp với sở thích và năng lực.
4. Du học Hàn Quốc ngành Marketing sẽ được học gì?
Khi du học Hàn Quốc ngành Marketing, bạn sẽ được tích lũy kiến thức về kinh tế, kinh doanh, tâm lý và hành vi người tiêu dùng, cách phân tích thị trường, xây dựng và thực hiện chiến dịch hiệu quả để xây dựng plan marketing hoàn hảo.
Theo Đại học KyungHee, du học Hàn Quốc ngành Marketing tìm hiểu 4 lĩnh vực nghiên cứu chính:
- Hành vi khách hàng
- Nghiên cứu marketing
- Chiến lược marketing
- Marketing quốc tế
Bạn sẽ được học lý thuyết cơ bản về các nhóm ngành liên quan như quảng cáo, truyền thông, quan hệ công chúng…
Khóa học ngành Marketing tại hàn Quốc thường kéo dài từ 2 đến 4 năm đối với hệ Cao đẳng và khoảng 4 năm đối với hệ Đại học.
Tại các trường đại học Hàn, Marketing thuộc ngành Quản trị kinh doanh. Chính vì thế, nếu du học Hàn Quốc ngành Quản trị kinh doanh, bạn vẫn được đào tạo chuyên sâu các kiến thức chuyên môn về Marketing.
5. Cơ hội làm việc như thế nào?
5.1. Công việc
Du học Hàn Quốc ngành marketing giúp sinh viên có nhiều “đất” công việc khác nhau để các bạn dụng võ:
- Mảng Digital Marketing: content, chạy ads, truyền thông đa kênh (mạng xã hội, website…)
- Event Planner: lên kế hoạch các sự kiện của công ty, khách hàng
- Giám đốc thương hiệu: quản lý hoạt động liên quan tiếp thị để phát triển thương hiệu, sản phẩm hoặc doanh nghiệp
- Quan hệ công chúng (PR)
- Chuyên viên nghiên cứu và phát triển thị trường: nghiên cứu xu hướng thị trường, khách hàng, đối thủ
- Sales, chăm sóc khách hàng: liên kết, giữ chân khách hàng với công ty
- Giảng viên, nghiên cứu sinh chuyên ngành marketing, quản trị kinh doanh tại các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu…
5.2. Mức lương
Theo U.S.Bureau of Labor Statistics, thu nhập bình quân của một nhân viên Marketing khá cao so với các ngành nghề khác. Mức lương trung bình thay đổi theo mức độ chức vụ, cụ thể:
- Nhân viên marketing khởi điểm là 6.000- 8.000 USD/ năm
- Chuyên viên marketing là 62.560 USD / năm
- Nhân viên nghiên cứu thị trường là 62.560 USD / năm.
- Giám đốc quảng cáo là 100.810 USD / năm.
- Giám đốc PR – quan hệ công chúng là $ 120.420 / năm.
- Giám đốc marketing là 131.180 USD / năm.
Mức lương của bạn cũng sẽ được xét tăng dần dựa trên kinh nghiệm làm việc và năng lực của bạn. Các doanh nghiệp, công ty lớn ở Hàn Quốc rất chú trọng đến chính sách đãi ngộ và hỗ trợ nhân viên tốt nhất để giữ nhân tài.
6. TOP 4 trường đại học đào tại ngành Marketing ở Hàn Quốc
Trường | Đại học Chung Ang | Kinh doanh quốc tế Solbridge | Trường Đại học Korea Hàn Quốc |
Giới thiệu chung | – TOP 1 về Truyền thông tại Hàn, có 2 cơ sở Seoul và Anseong
– Gồm 10 đại học thành viên và 16 viện cao học |
– Thuộc Đại học Woosong; Trường kinh doanh quốc tế duy nhất tại Hàn
– Có hơn 200 viện nghiên cứu lớn; |
1 trong top 3 trường SKY Hàn Quốc, nằm tại Seoul |
Ngành Marketing | – Thuộc khối Global MBA (dạy bằng tiếng Anh) và CAU- leader MBA (dạy bằng tiếng Anh và tiếng Hàn)
– Trong khối Global MBA có ngành Quản trị chiến lược Marketing; CAU-leader MBA có ngành Truyền thông Marketing |
– Thuộc ngành Quản trị kinh doanh
– 100% sinh viên được Solbridge cấp thư mời sẽ bay thẳng visa D2, không phỏng vấn đại sứ quán. |
– Thuộc khối Global MBA (dạy bằng tiếng Anh), hoặc Korea MBA (dạy bằng tiếng Anh và tiếng Hàn) |
Học phí ngành | 10.708.000 KRW/năm | Hệ đại học: 10.074 USD/ năm
– Hệ thạc sĩ MBA và MSMA: 23.400 USD/ năm |
5.840.000 KRW/ năm |
Website | http://www.cau.ac.kr/ | https://www.solbridge.ac.kr/ | https://www.korea.ac.kr/mbshome/mbs/university/index.do |
7. Điều kiện du học Hàn Quốc ngành Marketing:
- Tốt nghiệp THPT không quá 3 năm và GPA không thấp hơn 6/10, tùy theo yêu cầu trường mà bạn chọn học
- Sức khỏe tốt, không mắc bệnh nguy hiểm xã hội như HIV, lao phổi, viêm gan B,C,…
- Không có tiền án, tiền sự
- Năm đầu tiên, du học sinh sẽ chuyên học về tiếng Hàn. Khi đạt chứng chỉ Topik tối thiểu là cấp 3, sinh viên đủ điều kiện đăng ký chuyển lên đại học chuyên ngành
- Du học chuyên ngành D2-2 (vào thẳng đại học): Chứng chỉ tiếng Hàn Topik 3 trở lên; Chứng chỉ tiếng Anh: IELTS 5.5/ TOEFL IBT 80 trở lên
8. Học bổng du học Hàn Quốc ngành Marketing
90% các trường đại học Hàn Quốc đều có học bổng du học ngành truyền thông – marketing cho các bạn đến học ngành marketing. Bao gồm: học bổng cho sinh viên có danh hiệu xuất sắc, sinh viên đứng TOP đầu mỗi kỳ, sinh viên đang theo học tại trường (cả đại học, cao học và sinh viên trao đổi)
- Điều kiện xét học bổng từ TOPIK 3 và GPA 6.5 trở lên với trường tầm trung;
- TOPIK 4 và GPA từ 7.0 trở lên với nhóm trường top đầu.
Như vậy, khi du học Hàn Quốc ngành Marketing, bạn sẽ được hỏi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn, cơ hội việc làm rộng mở. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định cuối, bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin về ngành, trường học phù hợp khả năng tài chính và học lực của mình.
Trên đây là những thông tin TNG chia sẻ tới người đọc du học Hàn Quốc. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn có thắc mắc hay muốn được tư vấn chi tiết hơn về chương trình du học Hàn Quốc ngành Marketing, đừng ngần ngại liên hệ với TNG ngay nhé!